MORE HOT PINOY STORIES

Magdalena ikaw ay sawing palad | Part 9

Matapos tumakas sa kamay ng kangyang tiyo ay naging palaboy si Maria. Labis na gutom ang tinamasa nito at pati ang mangalkal ng basura ay kanya nang ginawa. Sa subrang gutom ay nanlimos na ito. Sa awa naman sa kanya ay pinakain siya ng dalawang babae sa isang lomihan at doon ay ibinuhos ni Maria ang kanyang saloobin. 

--------------------

"anong sabi mo?" tanong ng unang babae.

"huhu ginalaw po ako ng tiyo ko" iyak kong sabi.

"por diyos por santo naman yan mga futang lalaki yan hindi na naawa sa bata" sabi ng ikalawang babae.

"kami nag papagalaw kami pero nagkaka pera naman kami" sabi ng unang babae.

"ano po?" tanong ko.

"heh bibig mo ano ka ba" sabi ng ikalawang babae.

"ay, ay wala, wala" sabi naman ng babae.

"pano yan ngayon saan kana pupunta" tanong ng unang babae.

"hindi ko po alam, hindi ko po alam" sagot ko.

Natahimik ang dalawa at hindi rin nila alam ang gagawin. Matapos kumain ay binayaran nila ito at tumayo na kami.

"sis baka pwedi natin siya ipasok sa casa" sabi ng unang babae.

"gaga ang bata bata pa niya gagawin mong fhuta" sagot ng ikalawa.

"loko ka hindi yun ang ibig kong sabihin. Baka kailangan ni mother ng serbidora sa casa" sagot ng unang babae.

"ay wow ang talino mo talaga, tama ka nga" sabi ng ikalawa.

"oh diba'' tuwang sabi ng unang babae.

Hindi ko maunawaan ang pinag uusapan ng dalawang babae. Naglalakad kami ngayon pabalik sa aking unang pwesto.

"ening may lakad kami ngayong gabi, gusto mo ba sumama sa amin at hahanapan ka namin ng matutuluyan?" tanong ng ikalawang babae.

"opo, opo. Hindi po ako pabigat. Marunong po ako sa gawaing bahay. Hindi po ako matalino at hindi po ako napag aral, pero mabilis po akong matuto pag tinuruan ng mga gawain" tuwang sagot ko.

"ganito, babalikan kita dito bukas at kakausapin ko muna ang may ari ng aming tinatrabahoan. Pag pumayag siya ay saka kita babalikan, okey?" sabi ng ikalawang babae.

"opo ate salamat, salamat po" sagot ko.

"oh siya aalis na kami at kailangan pa namin maghanapng pera" sabi ng ikalawang babae.

"bye little girly" sabi naman ng unang babae.

Natuwa ako sa mga sinabi nila na tutulungan nila ako. Babalik sila bukas para kunin ako. Salamat naman at sa wakas eh makakaalis na ako sa lugar na ito. Kahit papaano ay takot din ako sa kalye, hindi ko alam ang mga taong nasa paligid kokong mabubuti ba o masama. Kailangan kong mag hintay hanggang bukas. Mag hihintay ako.

Kinabukasan ay maaga akong nagising. Hindi ako umalis sa aking pwesto at baka dumating ang dalawang babae. Ilang sandali ay hindi ko parin matanaw ang dalawang babae kagabi. Nag hanap muna ako ng pagkain sa malapit at sinubokan na manlimos. Kalaunan ay bumalik na naman sa aking pwesto. 

Wala, wala parin sila. Sa maghapon na paghihintay ay hindi ko nakita ang mukha ng dalawang babae. Gutom na gutom ulit ako at kailangan ko maghanap ng mahihingan ng pagkain. Lahat ng dumadaan sa harap ko ay nakikilimos ako. Pag merong bumibigay ay ibinibili ko agad ng tinapay at yun lang ang kasya sa mga barya ko.

Natapos ang gabi at wala parin ang mga babae. Hindi ko alam pero umaasa parin ako na kanilang babalikan nila. Kinabukasan ay naghintay ulit ako. Ngunit wala akong nakita ni isa sa kanila. Dumaan ang tatlong araw ay wala parin. Dito ay nawalan na ako ng pag asa. Oo nga naman, sino ba naman ako para kanilang tulungan at hindi naman nila ako kilala. Hindi rin nila ako mapapakinabangan tulad ng ginawa nila tiyo at tiya sa akin. Kaya sino naman ang maaawa sa akin.

"ina, pagod na pagod na po ako. Gusto ko na pong sumama sa inyo. Ayaw ko na po dito. Lagi po akong nagugutom at nababasa sa ulan. Nangungulila ako sa mga yakap mo ina. Kahit nahihirapan ako ina ay lumalaban ako. Pero tadhana ko na po talaga siguro ina ang maging mahina. Ina, mahal na mahal kita, kunin mo na po ako" mga pangungulila kong tawag sa aking ina.

Kahit nagugutom at umiiyak ay sinubukan ko paring matulog. Kailangan kong itulog ang aking sikmura at bukas ulit ako hihingi ng limos. Pipikit na sana ako nang meron akong narinig na boses.

"ening?, ening" sabi ng boses babae.

 

•NEXT>

No comments:

Post a Comment

MORE TRENDING STORIES