MORE HOT PINOY STORIES

Magdalena ikaw ay sawing palad | Part 10

 


Lumipas ang oras at araw ay hindi nakita ni Maria ang dalawang mukha na iyon. Nanlumo si Maria habang iniisip na hindi na siya babalikad ng dalawa at tutulungan. Dala ng gutom ay umiyak ito at hinanap ang kanyang ina na siya'y gabayan at siya'y mahina na. Bago ipikit ni Maria ang kanyang mga mata sa oras na iyon ay may narinig itong boses ng babae. 

-----------------------

"ening, ening" boses ng babae.

Napamulat ang aking mata at inaninag ang mukha ng tumatawag sa akin.

"ening, ening hali ka" boses ulit ng babae.

"bakit po" sagot ko naman habang dahan-dahan na bumabangon.

"tara alis na tayo dito" sabi ulit ng babae.

 

Doon ko na aninag ang mukha ng babae. Siya yung nagpakain sa akin noong isang araw. Siya yung nagsabi na isasama niya ako.

"ate, ate huhuhu, akala ko hindi ka na babalik" iyak kong sabi sabay yakap sa leeg ng babae.

"pasinsya at nagka problema ako, pero hito na ako ngayon. Tara aalis na tayo" simpleng sagot ng babae sa akin.

"opo, opo sasama po ako sayo" sagot ko sabay tayo.

"kunin mo na mga gamit mo at ihahatid kita sa lugar ng trabaho ko" sabi ng babae.

"wala po akong gamit ate, ito lang bag na maliit" sagot ko naman.

"oh hala siya alis na tayo" sagot niya sabay hila sa aking kamay.

 

Napakasaya ko sa oras na iyon. Ang saya-saya ko at aalis na ako sa lugar na ito. Pumara siya ng taxi at sumakay na kami. Binaybay namin ang kalsada sa hindi ko pamilyar na daan. Wala na akong pakialam at gusto ko nang umalis sa lugar na iyon. Tinignan ko si Ate at naka ngiti siya sa akin. Siya yung nagbayad ng kinain ko noong isang araw.

 

"ate salamat ha" sabi ko.

"Linda, tawagin mo akong Linda" sagot ni Ate.

"salamat po Ate Linda, ako po si Maria" sagot ko naman.

"magandang pangalan Maria"

"malapit na tayo Maria, ihahatid lang kita at aalis na ako ha" sagot ni Ate Linda.

"hindi ka na sasama sa akin Ate?" tanong ko.

"hindi na, hahanap pa ako ng pera eh" sagot ni Ate.

"sige ate pero ano pong trabaho ko doon" tanong ko kay ate.

"malalaman mo pag pasok mo doon Maria, malalaman mo" bitin na sagot ni Ate.

Makalipas ang ilang sandali ay tinuro ni Ate Linda ang isang bahay na maraming ilaw sa labas. Pagbaba namin ni Ate ay maraming babae ang naka tambay sa labas ng pinto at pumasok na kami. Nakita kong patay-sindi ang mga ilaw sa loob at naninibago ako. Habang papasok kami ay marami akong nakitang mga babae na naka upo sa loob ng kwarto at tanging salamin na malaki lang ang nasa harap. 

 

Hindi ko alam ang ginagawa nila sa loob. Para silang mga isda na nasa loob ng aquarium. Patuloy akong hinihila ni Ate Linda hanggang makarating kami sa isang kwarto na halos puro usok. Amoy na amoy ko ang sigarilyo at tawanan sa loob.

"mother Lily nandito na kami" sabi ni Ate sa isang medyo kaedaran na babae.

 

Nakaupo ito habang kausap ang iba pang mga babae at kita sa mukha nila ang makapal na make up na pilit tinatakpan ang mga kulubot doon.

"ito na ba ang sinasabi mong bata?" tanong ni mother Lily.

"Oo mother siya na nga" sagot ni ate.

Tinulak ako ng kunti ni Ate papasok sa kwartong iyon at iniharap sa matandang babae na mother Lily.

"gaya ng sinabi ko mother maganda siya, pantay ang ngipin at makinis ang balat. Hindi pa tumutubo ang parti ng katawan pero aalsa din siya pag dating ng panahon." mga sabi ni Ate.

"at isa pa mother hindi na siya berhin, may karanasan na siya" dagdag ni ate. Hindi ko alam ang pinagsasabi ni Ate. Sinabi din niya ang aking karanasan at hindi ko alam kong kailangan ba talaga sabihin yun.

 

"okey kung ganon ito ang pera na napag kasundoan" sabi ni mother Lily sabay bigay ng pera kay Ate Linda. Bakit may bayad? Para saan ang bayad.

"ening Maria, mag pakabait ka dito ha. Wag kang pasaway at susundin mo lahat ng sasabihin ni mother sayo" sabi ni Ate sa akin.

Nasa kamay ni Ate ang pera at siya'y tatalikod na. Hindi ko pa alam ang aking magiging trabaho sa lugar na ito. Hanggang sa nagsalita si mother Lily.

"dalhin na ang bata at paliguan at bihisan, sakto at may kostumer tayo na mahilig sa dalagita hahahaha" sabi ni mother na naka ngiti sa akin.

•NEXT>

No comments:

Post a Comment

MORE TRENDING STORIES