MORE HOT PINOY STORIES

Magdalena ikaw ay sawing palad | Part 8

Kahit may kaba ay umuwi naman si Maria at nahimasmasan ito nang makita na wala ang kanyang tiyo sa bahay. Matapos maligo ay lumabas na ito. Ngunit laking gulat niya nang makita ang kanyang tiyo na nkatayo sa harap ng banyo. Takot man ay dahan-dahan na naglakad si Maria patungo sa kanyang kwarto. Mabilis itong nagbihis, ngunit hindi pa man tapos at biglang bumukas ang pinto ng kwarto at pumasok ang kanyang tiyo. 

-------------------------

"blag"

Malakas na bagsak ng aking pinto sabay ang pag pasok ni tiyo. Nagulat man ay mabilis kong isinuot ang huling damit ko at umatras ako sa sulok ng aking kwarto.

"tiyo, t-tiyo wag kang lalapit tiyo" pagmamakaawa ko.

"Maria, Maria, Maria, wag kang matakot. Hindi kita sasaktan" naka ngiting sabi ni tiyo.

Dahan-dahang lumalapit si tiyo sa akin. Takot na takot ako sa mga sandaling iyon. Nasa pinakadulo na ako ng aking kwarto at hindi na ako makakatakas pa. Tila nababaliw na si tiyo. Namumula ang kanyang mata at may laway na tumutulo sa kanyang bibig. Kailangan kong makatakas kay tiyo. Kailangan kong makatakas dito.

"tiyo wag kang lalapit, nag mamakaawa ako wag po tiyo" iyak kong sabi. Pero huli na ang lahat. Hinawakan ni tiyo ang aking balikat at hinila papalapit sa kanya.

"wag po, wag po huhuhu" umpisa ko nang hagulgol na iyak.

"hmmm ang bango mo naman Maria, tamang-tama ang bagong paligo mo at amoy fresh na fresh ka" sabi ni tiyo habang inaamoy ang aking leeg.

Pilit kong nilalayo kay tiyo ang aking mukha. Ayaw ko siyang tignan. Natatakot ako sa kanya. Hawak niya ang nagkabilaan na balikat ko at inaamoy ang aking leeg. Hanggang sa may naramdaman ako na malamig sa aking balat. Nilabas pala ni tiyo ang kanyang dila at umpisang inilakbay doon. Halos manginig ang aking tuhod sa kiliti na ginawa niya. Pero ayaw ko, ayaw ko kay tiyo. 

Kaya habang ginagawa ni tiyo iyon ay lumingon ako sa kanya. Nakita kong naka yakap ito sa akin at nakayuko ito sa aking leeg. Disidido na ako sa aking gagawin. Kaya buong lakas kong inangat ang aking tuhod at itinama ko ito sa ilalim ni tiyo.-

"bhag"

"ahhhh" sigay ni tiyo.Sabay noon ay tinulak ko siya at napatumba ito sa sahig. Sumisigaw ito habang hinahawakan ang kanyang ilalim na aking sinipa. Nataranta na ako sa aking gagawin, hindi ko alam kong saan ako tatakbo.

"papatayin kita, fuuuhwtah hina kaah" sigaw ni tiyo habang namimilipit sa sakit. Akmang babangon sana si tiyo para lusobin ako, kaya ang ginawa ko ay sinipa ko ang dibdib niya dahilan ng paghiga niya ulit sabay takbo ko sa gilid at kinuha ko ang maliit ko na beltbag na may laman na kunting pera ko at importanteng gamit. 

Tumakbo ako palabas ng kwarto at hindi ko na nilingon pa si tiyo. Wala na akong pakialam sa kanya, ang importante ay makaalis ako sa lugar na ito at hindi na ako babalik kailan man. Tumatakbo ako sa kalsada nang wala akong pakialam. Maraming tumitingin sa akin. 

Nagtataka pero wala akong pakialam. Tumakbo ako ng tumakbo. Hindi ako lumingon sa likod. Natatakot ako na baka andiyan na si tiyo kaya tatakbo ako ng tatakbo kahit saan man ako makarating. Nang medyo hindi ko na pamilyar ang aking tinatahak ay napalingon ako sa likod. Walang sumusunod sa akin. Walang humahabol. Malayo na ako. 

Wala na ako sa amin. Malayo na ako sa kalupitan ng aking tiya at tiyo. Pero nasaan ako, hindi ko alam ang lugar na ito. Pamilyar ang kalye pero nasaan ako. Hawak hawak ko ang belt bag  sa aking kamay. Binuksan ko ito at nakitang halos walang laman. Buti na lang at dito ko nailagay ang nag iisang litrato ni inay. 

Tanging 300 pesos na kinupit ko kay tiya ang perang meron ako. Saan ako pupunta nito. Nag lakad-lakad ako at nakaramdam ng gutom. Kailangan kong kumain, kaya bumili ako ng isaw at isang supot ng kanin. Gutom parin ako, pero kukulangin ang pera ko. Kailangan kong makahanap ng paraan. 

Makalipas ang ilang araw ay naubos na ang perang natitira sa akin. Sa kalye ako natutulog gamit ang mga karton at plastic. Sa awa ng Diyos ay walang masamang nangyari sa akin dito. Pero hindi ko alam kung hanggang saan ako tatagal. Subrang gutom ko na. Kahapon pa ako hindi kumakain at nakalkal ko na lahat ng basura dito sa lugar ko.

"huhuhu ina, gutom na gutom na po ako" iyak kong tawag sa aking ina. Napahiga na lang ako ulit sa aking higaan. Nakatulog sa subrang gutom at panghihina. Nagising ako sa boses ng dalawang taong nag uusap.

"sis malaki kita ko kagabi, gurang sis madaling utoin" sabi ng babae.

"buti ka pa, akin binatilyo wala naman pera, sakto lang binigay walang tip hmm" sagot ng isa pang babae.

Hindi ko maunawaan ang kanilang pinag uusapan. Kaya dahan-dahan akong bumangon at lumapit."mga ate palimos po, gutom na gutom na po ako" sabi ko.

"ay, ay ang baho mo bata ka alis" sabi ng unang babae.

"ate maawa po kayo, hindi ko na kaya ang gutom ko, nanghihina na po ako huhuhu" doon ay umiyak na ako.

Natahimik silang dalawa at tumingin sa akin.

"oh sige na, sige na" sabi ng huling babae.

"tara sama ka sa lomihan jan sa kabila, kaya mo bang mag lakad?" dagdag niya.

"ano ka ba sis ang baho niya, baka kumalat yan at dumikit sayo ewww" sabi ng unang babae.

"hindi mabilis lang ito para maka alis na rin tayo at makahanap ng pwesto" sabi ng huling babae.

Sinama nila ako at inalalayan dahil nanghihina ang aking tuhod at natumba pa ako habang naglalakad. Pagkarating ay binigyan nila ako ng kanin at lomi. Kahit mainit ay hinigop ko ang sabaw. Habang kumakain ay tumutulo ang aking luha at sipon. Nagugutom pa ako huhuhu.

"shhh tama na, kain ka lang diyan, dagdagan pa natin yan wag ka nang maiyak" sabi ng huling babae.

"arte mo ha, pinapakain kana nag dadrama ka pa" sabi ng unang babae.

"maraming salamat po huhuhu" iyak kong sabi habang kumakain.

"lumayas po kasi ako sa amin, pinagmamalupitan po ako ng aking tiya at tiyo huhuhu" sabi ko.

"at pinag samantalahan ako ng aking tiyo huhuhu" dagdag kong sabi.

Nanlaki ang mata nilang dalawa sa narinig.

 

•NEXT>

No comments:

Post a Comment

MORE TRENDING STORIES