MORE HOT PINOY STORIES

Magdalena ikaw ay sawing palad | Part 6


Matapos silipin kung sino ang tao sa kusina ay nagulat si Maria sa mga taong nandoon. Walang iba kundi ang kanyang tiya at tiyo na ngayo'y nag lalambingan habang walang ano mang saplot sa katawan. Nakita rin ni Maria ang unang galaw ng kanyang tiya na ikinasaya naman ng kanyang tiyo habang nasa taas lang ito ng mesa at ang babae ay nasa pagitan niya gumagalaw ng mabilis at madiin. Kinabahan din si Maria nang makita siya ng tiyuhin niya habang nakasilip. Pero lakas loob itong bumalik sa pamboboso at nakita ang bagong ayos ng dalawa na kung saan ay nakita na ni Maria ng lubosan ang angking parti ng dalawa sa bahagi na iyon. 

-----------------------

Kahit nakita ako ni tiyo ay hindi ako umalis sa aking kinatatayuan at patuloy ko lang silang pinapanood. Napansin ko din na lalong naging malikot si tiya sa kanyang pag galaw sa taas ni tiyo. Nakita kong tinapik siya ni tiyo at kinausap. Doon ay umalis si tiya sa itaas ni tiyo at nakita kong naghiwalay ang pagkakadikit nilang dalawa. 

Tumayo si tiyo ay si tiya naman ang nahiga. Nakita ko rin na inayos ni tiyo ang pagkakahiga ni tiya sabay ang pagdikit ni tiyo at marahan na gumalaw. Si tiyo ay naka tingin sa direksyon ko kahit ang atensyon niya ay nasa kay tiya. Tila inaakit ako ni tiyo o ako'y kanyang pinapa inggit sa kanilang ginagawa.

Kahit hindi sigurado ay nakakaramdam ako ng kakaiba pag nakikita ko ang galaw nilang dalawa sa mesa. Nag umpisa lang ito kahapon matapos akong pilitin ni tiyo sa bagay na ayaw ko at ngayon nga ay nakikita ko ulit na ginagawa naman niya kay tiya. Narinig kong nagsalita si tiya pero hindi ko maintindihan. Sabay non ang mabilis na pag galaw ni tiyo sa itaas ni tiya at biglang.

"ayan na ako" sigaw ni tiya kay tiyo.Nakita kong napadiin si tiyo sa katawan ni tiya sabay ang pag dahan-dahan nitong pag galaw. 

Makalipas ang ilang sandali ay umatras si tiyo at doon ay naghiwalay ang pagkakadikit nilang dalawa. Kasabay nang paghiwalay nila ay ang pagdaloy naman ng kulay puti sa aking paningin, na kung saan ay nakita ko rin na lumabas kagabi sa akin habang naliligo ako. Tiyak na kay tiyo galing iyon at alam kong dumaloy din iyon sa akin kagabi. Hinila na ni tiyo si tiya para bumangon sa mesa. 

Hindi parin pansin ni tiya na ako'y nasa unahan lang at nakasilip sa puwang ng pinto. Tanging si tiyo lang ang nakahalata na nanonood ako at hinayaan lang din ako. Sabay na bumalik ang dalawa sa kanilang kwarto. Pero bago pa man maka pasok si tiyo ay lumingon ito sa akin at kumindat pa. Hindi ko alam ang ibigsabihin ng kindat na iyon ni tiyo. Basta ako ay disidido nang magsumbong kay tiya mamaya pag lumabas na ito. Bumalik ako sa pagkakahiga ko sa lapag ng banig at kutob ko ay lalong matatagalan si tiya lumabas nito sa kwarto. 

Ginawa ko na lang ay pumikit ulit at ako'y babalik sa pagtulog at medyo maaga pa naman. Na alimpungatan ako at meron humawak sa aking balikat. Hindi ko man kilala ay parang niyuyogyog ako. Kaya napadilat ako bigla ng mata at nakita ko si tiya sa harap ko.

"Maria, Maria, gising at pupunta ka ngayon sa palengke. Gising na diyan bata ka at hindi ikaw donya sa bahay na ito. Isa ka lang palamunin kaya bumangon ka diyan at ibinta mo yung natitirang gulay doon sa pwesto" sabi sa akin ni tiya.

"tiya, tiya may sasabihin ako sayo" umpisa kong sabi.

"anong sasabihin, saka na yan at hindi yan importante. Mauuna ka sa palengke at susunod ako. Kaya bumangon naka diyan at malilintika ka sa akin" sabi ni tiya.

Gusto ko man siya kausapin ay hindi ko nagawa. Ayaw ako pag salitain ni tiya at minamadali niya ako sa palengke. Pagod man ang katawan ay ako'y nag gayak sa pag alis. Hindi na ako nakapag ligo at tanging mainit na kape lang ang nainom ko kanina. Sa batang edad ko ay nahilig na ako sa kape dahil sa dagdag na lakas na binibigay nito sa aking katawan. 

Pagkarating ng palengke ay pumwesto na ako at ibeninta ang mga gulay na meron ako. Alam ko naman na susunod si tiya pag nakakuhang mga bagong paninda mamaya. Bandang alas singko ng hapon ay dumating na rin si tiya. Ang sabi ay maunan akong umuwi at maghanda ako ng pagkain namin at susunod daw ito pag nailatag na ang mga paninda. 

Doon ay naisip ko agad ang pwedi kong abotan sa bahay pag dating ko. Si tiyo,

•NEXT>

No comments:

Post a Comment

MORE TRENDING STORIES