MORE HOT PINOY STORIES

Magdalena ikaw ay sawing palad | Part 5


Disididong mag sumbong si Maria sa tiyahin sa ginawang kalapastangan ng kanyang tiyo kagabi. Pero sa tagal na paghihintay ay nakatulog siya at umaga na nang magising. Sa kanyang pagbangon ay agad na hinanap ang tiyahin. Ngunit ito ay nasa loob na ng kanilang silid kasama ang kanyang tiyo at natutulog pa. Kahit nahihirapang gumalaw ay inasikaso parin ni Maria ang mga gawain sa kusina lalo na ang pagkain nila sa umaga. At dahil matagal pang magising ang dalawa ay pumasok muna ito ng kwarto niya. Kalaunan ay may narinig na ingay si Maria at nang silipin niya ito ay nagulat siya. Ang kanyang tiya at tiyo sa labas ay parihong nakahubad at naglalampungan.

----------------------

Nakita ko si tiya na nakaluhod sa harap ni tiyo. Si tiyo naman ay naka upo sa mesa at napapagitnaan si tiya sa magkahiwalay niyang binti. Nakita kong parang may hinawakan si tiya sabay angat ng tingin kay tiyo. Hindi ko makita ang hinahawakan ni tiya at nakatalikod siya sa akin. Parang naguusap sila at nag bubulongan. Ayaw makagawa ng ingay at estorbo. 

Pero hindi nila alam na kanina pa ako gising at nakikita ko silang dalawa ngayon sa labas. Nakita kong yumuko si tiya. Sabay noon ang pagbilog ng bibig ni tiyo at pagyuko para makita si tiya. Nakita ko din ang ulo ni tiya na umpisa nang gumagalaw. Sa murang edad ko ay hindi ko alam ang ginagawa ni tiya doon. Basta ang nakikita ko ay ang pag taas-baba ng kanyang ulo sa gitna ni tiyo. 

Nakita ko din umaahon si tiya at parang nagpapahinga. Sabay ang pag uusap ulit nila ni tiyo. Tapos ay babalik na naman sa pag galaw ang kanyang ulo ng taas-baba. Paulit-ulit si tiya sa ganon. Hindi ko alam bakit gumagalaw ang kanyang ulo sa gitna ni tiyo. O ano kaya ang ginagawa niya doon. Siguro ay napaka bata ko pa at lubos na hindi pa nauunawaan ang lahat. 

Pati ang ginawa ni tiyo sa akin na kahit ako ay hindi ko lubos maintindihan.Kalaunan ay huminto si tiya at tumayo. Doon ay nakita ko ang nasa gitna ni tiyo. Napakalaki at maitim. Yun ang bagay na binigay sa akin ni tiyo kahapon na siyang nagbigay naman ng sakit sa aking katawan at aking ilalim na hanggang ngayon ay iniinda ko pa.

Nakita ko si tiyang umakyat sa mesa na kinauupoan ni tiyo. Doon mismo siya sa harap ni tiyo umakyat at inalalayan naman siya ni tiyo para gabayan. Ngunit hindi lang pala simpleng pag gabay ang ginawa ni tiyo kay tiya. Dahil nakita kong pina sentro niya si tiya sa ginta niya at pina upo ng dahan-dahan. Nakita ko si tiyang napatingala ang ulo habang bumababa ang katawan sa harap ni tiyo. 

Bali magkaharap silang dalawa. Hindi ko rin aninag ang kinauupoan ni tiya at nakatago ito sa anino nilang dalawa. Ang nakita ko lang sa aking pwesto ay ang malapad na likod ni tiya at kanyang likoran na bahagi na mataba, na siyang kinakapitan ni tiyo para gabayan si tiya sa pag galaw ng taas-baba. 

Oo, gumagalaw na ngayon si tiya ng taas-baba sa harap ni tiyo. Magkayakap sila, yun lang ang nakikita ko. Pero may isa pa akong nakikita ngayon. Si tiyo, ang mga mata niya ay nasa akin at nakita niya akong nakasilip sa puwang ng pinto ko. Bigla akong napa atras at kinabahan. Nahuli ako ni tiyo na namboboso. 

Pero wala man lang siyang ginawa o hindi man lang siya sumigaw sa akin o umalis sila doon. Hindi ko alam ang aking gagawin kaya bumalik ako sa pag silip at nagulat ako sa aking nakita. Si tiyo at tiya ay nakahiga na sa mesa at si tiya ay gumagalaw ang bewang sa ilalim ni tiyo. Kitang-kita ko ang malaking bagay ni tiyo na pumapasok habang gumagalaw si tiya ng taas-baba. 

Napalunok ako ng laway sa aking nakita. Kitang-kita ko ang pamumula ni tiya sa ilalim na kung saan ay nadadaanan ni tiyo ng pabalik-balik. Tila walang kapaguran din si tiya sa kanyang pag galaw at nakita kong magkayakap sila sa taas ng mesa. Patuloy lang parin ang galaw ni tiya sa taas ni tiyo. Nang makita kong umangat ang ulo ni tiyo at nag tama ang mga mata namin. Sa sandaling iyon ay hindi na ako umalis at nakipag titigan kay tiyo habang gumagalaw si tiya sa taas niya.

 

•NEXT>

No comments:

Post a Comment

MORE TRENDING STORIES