MORE HOT PINOY STORIES

Magdalena ikaw ay sawing palad | Part 3

 

Tuluyang naka pasok sa kwarto ni Maria ang kanyang tiyo. Kahit takot man ay walang nagawa si Maria lalo na nang siya'y itulak sa sahig at natumba. Kahit umiiyak at pumapalag ay naisakatuparan parin ng kanyang tiyo na maalis ang kanyang damit. Pinilit man niyang tumayo ay naging matagumpay ang layunin ng kanyang tiyo at ngayo'y nasa ilalim na niya nito at naalis na pala ang natitirang tabing doon. Ano ang gagawin ni Maria at tila nakakaramdam ito ng kakaiba na hindi niya maipaliwanag. 

--------------------------------------

"t-tiyo, t-teka tiyo, parang nakakaramdam ako ng kakaiba tiyo oh" sabi ko na nagtataka.Hindi ko maipaliwanag ang aking nadarama at tila first time kong naramdaman ito. Nakikiliti ako sa ginagawa ni tiyo at mukhang merong bubulosok palabas ano mang oras.

"tiyo ah, t-teka lang tiyo maiihi yata ako tiyo sandali alis ka diyan tiyo ah" sabi ko habang napapa angat ang aking bewang.

"ilabas mo, ilabas mo" simpleng sabi ni tiyo at hindi man lang tumigil sa kakagalaw ng dila niya sa gitna ko.

"t-tiyo ayan na, ayan na tiyo ayan na ahh" sigaw ko habang naka kapit ako sa ulo ni tiyo at gumigiwang ang aking balakang pataas.

Nagulat ako sa nangyari. Hindi ko alam yun, ngunit kakaiba. Ang sarap sa pakiramdam nang lumabas na ito at ngayon ako'y naghihina na. Si tiyo ay dahan-dahang umakyat at pumantay sa akin. Naka pikit parin ako at hindi ko maipaliwanag ang sarap ng nangyari sa akin. Gusto ko man ulitin pero parang napagod ako kahit wala man lang akong ginawa maliban sa nakahiga dito.

"ano Maria, nagustohan mo ba ang ginawa ko?" tanong ni tiyo. Sa totoo lang ay hindi ko alam kong kailangan ba niyang gawin iyon o uulitin ba niya sa akin. Basta ang alam ko ay may kung anong matigas na bagay akong narardaman sa ilalim ko. Hindi ko makita pero nararamdaman ko na malaki ang bagay na iyon at nararamdaman ko rin na sinisentro ni tiyo ito.

"tiyo anong gagawin mo, ayaw ko tiyo please wag tiyo" umpisa kong iyak na sabi.

"wag ka mag alala Maria mabilis lang ito" sabi ni tiyo sabay galaw ng kaunti.

"aray tiyo, aray huhuhu" iyak kong sabi.

 

May ano akong nararamdaman na pilit sumisiksik sa ilalim. Hindi lang basta bagay, dahil sa liit kong ito ay nararamdaman ko na medyo malaki ang sinisentro ni tiyo at hindi ko kaya ang sakit nito.

"tiyo huhu alisin mo tiyo ang sakit po" pagmamakaawa ko kay tiyo.

"nanjan na Maria, ituloy na lang natin at nandito na tayo" sagot ni tiyo na naka ngisi ang mukha at lalong namumula ang mga mata.

Hindi na normal ang galaw ni tiyo. Hanggang isang malakas na abante ang ginawa niya at napasigaw ako.

"aray ko po" sigaw ko.

-"pak"

"tumahimik ka kundi malilintikan ka sa akin" sabi ni tiyo matapos niya ako sampalin.

Sa ikalawang pagkakataon ay dumapo ulit ang kanyang palad sa aking pisngi na siya lalong nag pamaga sa aking mukha. Natigil ang aking pag iyak. Habang nararamdaman ko parin ang hapdi na ginawa ni tiyo sa ilalim ko. Nag umpisang gumalaw si tiyo. Doon ay nakaramdam ulit ako ng sakit at ako'y bumalik sa aking hinuha.

 

"tiyo huhuhu dahan-dahan tiyo aray ko po" pagmamakaawa kong sabi.

"mabilis lang ito maria, basta maging mabait ka lang na bata ay hindi ka masasaktan" sabi ni tiyo habang nanlilisik ang mga mata.

 

Wala akong magawa. Nanghihina ang aking katawan matapos ang malakas na sampal. Hindi rin ako makagalaw dahil sa bigat ni tiyo. Lalong hindi ako maka galaw at ang dalawang paa ko ay magkahiwalay at si tiyo ay nasa gitna gumagalaw na ng dahan-dahan. Tiniis ko na lang ang sakit. Hiniling na sana matapos na agad si tiyo at nang maka alis. 

 

Mabilis na rin ang galaw nito na parang nagmamadali sa kanyang pagkilos. Ako naman ay tangap lang ng tangap sa lakas na binibigay ni tiyo. Nakakaramdam na ako ng manhid sa ilalim. Hindi ko na maramdaman ang dalawa kong paa, kasabay ng isang pisngi na namamanhid rin.

 

Kusang bumigay ang aking katawan at hindi na ako makagalaw. Si tiyo naman at todo ang kilos hanggang sa meron itong sinabi.

"Maria, Maria ayan na, Maria" sabi ni tiyo.Hindi ko alam ang tinutukoy ni tiyo. Pero isang diin ang ginawa niya at doon ay bigla akong nakaramdam ng mainit na bagay sa loob-loob ko. 

 

Hindi ko alam kung ano iyon at wala akong muwang sa ganito. Pero matapos ang mainit na pakiramdam na iyon ay kusang umatras si tiyo at tumayo.

"salamat at naging mabait ka Maria" sabi ni tiyo. Hindi ako sumagot at kusa kong tiniklop ang aking dalawang paa at bumaluktot paharap sa pader.

 

"aalis na ako Maria, sa oras na magsusumbong ka sa tiyahin mo. Ay sisiguradohin ko na paripariho kayong mapupunta sa langit kasama ng nanay mo. Naiintindihan mo?" sigaw ni tiyo habang nakatayo.

Hindi parin ako sumagot at doon ay umpisa na akong humagulgol ng iyak. Hindi ko alam ang aking gagawin. Natatakot ako kay tiyo. Natatakot ako na may mangyari sa akin. Natatakot ako na may mangyari kay tiya na nag iisang kamag-anak ko. Hindi ko alam ang aking gagawin. Hindi ko alam,

•NEXT>

No comments:

Post a Comment

MORE TRENDING STORIES