MORE HOT PINOY STORIES

Magdalena ikaw ay sawing palad | Part 2


Isang gabi habang nangungulila sa nawalang ina ay may kumatok sa kanyang pinto. Nang buksan niya ay kanya palang tiyo. Ngunit nabigla ito ng takpan ng lalaki ang kanyang bibig. Ano kaya ang gagawin ng lalaki kay Maria. 

 --------------------------------------

”tiyo bakit po?" sabi ko na natatakot.

"wag kang maingay sabi" sabi ni tiyo na naka takip parin ang kamay sa aking bibig. Hindi ko alam ang intensyon ni tiyo sa aking kwarto, pero nakakaramdam ako ng takot at si tiyo pulang-pula ang mata.

"t-tiyo may iuutos ba kayo, a-ako na lang gagawa at wala pa si tiya" sabi ko na nanginginig. 

"kaya nga ako nandito at wala ang tiya mo" sabi ni tiyo habang nilalakbay ang kanyang palad sa aking pisngi.

"mula bata nandito ka na sa amin, hanggang ngayon dalaga ka na at lalong gumanda ka Maria" dagdag ni tiyo.

"t-tiyo natatakot ako sa sinasabi niyo tiyo" takot kong sabi.

"wag kang matakot Maria, dahil ako ang bahala sayo" sabi ni tiyo sabay tulak sa akin at natumba ako sa higaan kong banig.

"tiyo wag po huhu" iyak kong sabi.

"wag kang maingay" sigaw ni tiyo at mukhang sasampalin sana ako.

 

Napatikom ako ng bibig. Muntikan na niya ako sampalin. Labis-labis ang takot ko kay tiyo. Ibang-iba ang mukha niya ngayon.

"pag naging mabuting bata ka Maria ay hindi ka masasaktan. Ibigay mo lang ang kailangan ko at aalis agad ako dito" sabi ni tiyo habang hinuhubad ang kanyang damit.

"t-tiyo wag po, maawa po kayo sa akin" sabi kong umiiyak.

"mabilis lang ito maria, at hindi ka masasaktan. Nakita mo itong kamao ko? Tatamaan ka nito pag nag ingay ka" panakot na sabi ni tiyo.

 

Takot na takot ako sa mga sandaling iyon. Malaking tao ang tiyo ko at ako'y nagdadalaga pa lang kaya hindi ako uubra sa kanya. Ang magagawa ko na lang ay umiyak habang isa-isang inaalis ni tiyo ang mga saplot ko sa katawan. Alam ko ang gusto niya, gusto kong sumigaw pero natatakot ako na saktan niya. Wala pa si tiya at nahuling umuwi.

 

Hanggang sa huling dalawang panloob na lang ang naiwan sa akin at ako'y naka baluktot sa gilid ng pader. Si tiyo ay hila-hila ang aking kamay at pinipilit na itaas ko. Sa pag taas kong ito ay matatanggal ni tiyo ang panloob ko sa dibdib. At yun na nga.

 

-"Slap"

Sinampal ako ni tiyo. Ang sakit. Tumama sa aking pisngi ang kanyang palad at ako'y napahina bigla. Huminto ang aking pag iyak at nararamdaman ko ang pag hapdi ng aking kaliwang pisngi. Napatulala ako, at yun ang kinuhang pagkakataon ni tiyo para matanggal ang tabing ko sa taas. 

 

At pagka alis noon ay ang pagtulak niya sa akin pahiga. Doon ay bumalik ang aking ulirat at pinigilan ko siya. Pero huli na ang lahat. Naka subsob na si tiyo at pinaglalaruan na ng dila niya ang bagong tubo kong hinaharap. Sa mura kong edad ay hindi pa ganoon ka hinog ang aking katawan. Ngunit hindi ito pinalampas ni tiyo at ito siya ngayon. Namimihasa sa aking kahinaan kahit ako'y iyak ng iyak sa kanyang harapan.

 

Pabaling-baling ako sa kaliwa at kanan dahil gusto kong umalis. Pero hindi ko kaya ang bigat niya. Hanggang sa naramdaman ko na may kamay ang humawak sa ilalim ko sabay ang pagbaba ng natitirang tabing ko doo sa ilalim.

 

Gusto kong bumangon at pigilan ang kamay na iyon. Pero huli na ang lahat dahil sabay ang pagbaba ng tela doon, ay ang pagdausdos ni tiyo papuntang ilalim din. Bigla akong nakaramdam ng mainit na hangin. Kasabay ng malamig na bagay na gumagalaw at sumusoksok sa kailaliman. 

 

Gusto ko man kumawala pero nakapatong ang kanyang kamay sa aking leeg. Wala akong magagawa sa ngayon kundi damhin ang kiliti na nabibigay nito sa akin. Ayaw man ng utak ko pero nakakaramdam ako ng kakaiba sa ginagawa ni tiyo. Ngayon man ay nahinto ang aking pag iyak at naka kapit ako sa ulo ni tiyo. Hanggang meron akong nararamdaman na nalalapit at ako'y napapataas ang bewang sa kiliti. Hindi ko man alam pero ito na, lalabas na.

•NEXT>

No comments:

Post a Comment

MORE TRENDING STORIES