MORE HOT PINOY STORIES

Magdalena ikaw ay sawing palad | Part 16

 

Kahit nahihirapan ay hindi nawala ang pag-asa ni Maria na maka alis sa malupit na lugar na iyon. Nanganganib din ang kanilang buhay pag sumuway sila sa mga pinag uutos ng matandang babae at kasapi ito ng sindikato na walang nakakatakas kailan man. Hiniling na lang ni Maria ay sana dumating ang panahon na maka alis na siya sa lugar na iyon at habang nag iisip ay pinatawag ito ng kanilang mother. 

-----------------------

"nandito na si Maria" sigaw ng babae sa labas ng kwarto ni mother.

Hindi ko alam kung bakit ako pinatawag sa sandaling iyon. Wala naman akong ginawang kasalanan. Sinusunod ko naman lahat ng iniutos nila kahit labag man sa kalooban ko.

"pasok" sagot ni mother.Pumasok na kami sabay ang babaeng alepores ni mother.

"pinatawag kita dahil ipapadala kita sa isang kleyente" umpisang sabi ni mother.

"may pumunta dito na middle man at inutosan siyang maghanap ng maganda, bata at sexing babae para sa kanyang boss. At ikaw ang napili ko" sabi ni mother.

Hindi ako nakapagsalita at naghihintay pa ng mga susunod na sasabihin niya. Tulad ng dati ay pag meron siyang mga kleyente at regular costumer ay kinakausap niya akong maging taga aliw dito.

"aalis kayo ngayong gabi" dagdag ni mother.

"ha teka aalis, ibig sabihin lalabas kami sa casa?" tanong ko.

"Oo, pero wag kang mag tangkang tumakas. Alam mo ang mangyayari sayo pag nagkamali ka ng galaw mo" panakot na sabi ni mother.

"Oo alam ko ang ibig niyong sabihin mother, pero iba ito. Lalabas talaga kami sa casa?" tanong ko ulit.

"Oo nga sabi eh, ulit-ulit?" inis na sagot ni mother.

"sasabay si Beth na kanang kamay ko sa lakad ninyo ng kleyente. Siya ang magiging taga bantay mo" dagdag ni mother Lily.

"Oo naiintindihan ko po" simpleng sagot ko kay mother.

"ngayon mag handa ka na at balita ko malayo ang byahi niyo" sabi ni mother.

"saka mayaman ang costumer na ito, baka pag nasiyahan sa performance mo eh maraming datung ang ibigay sayo" dagdag ni mother.

Hmmm para namang ibinibigay lahat ng kita namin eh halos hingin na sa amin ang bawat centavo ng parti namin eh. Humahapdi at sumasakit na nga itong ibaba ko dahil sa trabaho kong ito eh wala naman akong napapala sa tagal ko dito. Wala pa rin akong ipon.

Umalis na ako sa opisina ni mother Lily at bumalik sa aking silid. Ang sistema ng kwarto namin dito sa casa ay kung saan kami natutulog ay siya ring kwarto na papasukan ng mga parokyano namin. Bali hindi na kami lilipat pa sa ibang mga kwarto. Maaga pa naman kaya nag handa ako ng gamit para sa isang gabihan. Damit, short, panloob, napkin, pabango at make up.

Naligo na rin ako para maka handa na ng sarili. Kung totoong mayaman ang aking kleyente ay tiyak malaki ang ibibigay na pera nito sa akin. Dati kasi eh hindi kami pweding lumabas ng casa kahit gusto ng parokyano sa ibang lugar mag liwaliw. Sinigurado ko na malinis ang aking katawan at sinabon ng todo ang bandang ilalim ko. Gamit din ang phcare ay sinabon ko iyon para mabango.

Nag meryinda na rin ako at libre naman kami ng pagkain sa loob. Lahat libre basta hindi ka lang pwedi lumabas at humindi sa mga pinag uutos nila. Bandang alas singko ay dumating na ang susundo sa akin. Isang white van. Tanging driver lang nito ang nandoon at nakita kong parang may inabot ito na envelop kay mother. Hinala ko ay yun ang kabayaran sa aking pag sisirbisyuhan.

Bago sumakay ay kinausap ako ni mother.

"makinig ka sa akin, wala kang sasabihin sa tunay na trabaho mo sa casa na ito. Lahat ay kung maaari ay lihim mo. May mga kleyente tayo na maiingay at hindi maasahan" sabi ni mother.

"isa pa, baka ang mga yan ay alagad ng batas at kinukuhanan ka lang ng ibedinsya. Makukulong ka" panakot na sabi ni mother.

"opo, naiintindihan ko po" sagot ko.

"wag na wag ka magbibigay ng totoong pangalan mo at aliwin mo ang kleyente para hindi siya masiyadong matanong sayo. Okey?" dagdan ni mother.

MORE STORIES: storylineph.blogspot.com

 

No comments:

Post a Comment

MORE TRENDING STORIES