MORE HOT PINOY STORIES

Alaala sa Masarap na Bulaklak ni tita Ge | Part 2

Nang nasa loob na lahat ng aking ipinagmamayabang ay inangat na ni tita Ge ang bewang niya pataas.

 At ibinaba naman uli ng dahan-dahan na parang nakasakay sa kabayo. Ngayon ay labas-pasok ang ibinigay ko sa kanya.

  "uh ah" sabay naming tinig. May nakisabay naman na ingay sa bandang ibaba namin ni tita Ge.

 "plak plak" mga tunog ng gunagawa ni tita. Makalipas naman ang sandali ay hindi ko namalayan na nag iba na ang tunog doon dulot ng malakas na galaw ni tita.      

"tsak" sa bilis na tunog. Nang silipin ko ang nangyayari sa gitna namin ay tila kumakalat ang maraming puti sa ilalim at may dumadaloy pa sa pagitan ng parti ni tita Ge. 

Habang nakaupo sa parting matigas doon ay binilisan nito ang galaw na parang nakikipag karera sa ginagawa. Sinabayan ko naman ang kanyang ginagawa at sinasalubong ang bawat baba niya.

Sa pagod ay biglang napadapa si tita Ge sa aking dibdib. "plok" tunog ng paghihiwalay doon sa gitna.

 Mabilis na bumalikwas at nahiga sa tabi ko si tita. Umupo ako at sinusulit ang makahain mula ulo pababa sa dalawang matatayog doon na may matulis sa tuktok.

 Nakakabighani tingnan at nakaka tukso sa pakiramdam ang nabibigay na init sa kalooban ko. Hinawakan ko ang dalawang malambot na iyon at palipat-lipat sa pagpapala ng bibig.  

Nakatitig lang siya sa akin na nakangiti. Ibinaba ko naman ang mata sabay tingin pababa sa may linya ng gitna papuntang likod.

Lumipat ako ng upo sa paanan niya para mas lalong matunghayan ko ang pagitan na kung saan ay may basa na parang tubig.

  May kung anong hiwaga doon na tumatawag sa akin para mas lumapit sa tuhod niya. Yumuko at hinawakan ang dalawang tuhod saka pinaghiwalay habang siya nagmamasid lang sa ginagawa ko.

 Pinapaubaya naman ni tita ang sarili at hinayaan na may gawin ako. Ang resulta ng aking ginawa ay lumitaw ang tinatago sa gitna at nakangiti pa na ang butil ay nakausli.

Katabi nito ang pinto sa ibaba ni tita. 
Lumuhod ako at nilapat ko ang palad ko ng madiin. Dama ko agad ang singaw nito sa mga daliri ko.

 "ah" ungol ni tita. Dumapa ako sa harap ng bukang gitna at unti-unting inilapit ang bibig ko rito.

  "um" boses niya nang magdikit na ako doon. Inilabas ko ang dila at pinadaan sa gitang linya at wari ko ay maayos naman ang lasa.

Hindi tumigil ang daing ni tita sa paglikot ng dila ko at napahawak pa siya sa ulo ko. Sa aking paglalakbay naman sa gitnang iyon ay napunta na pala ako sa pintuan na 
mamula-mula at may umaagos dito na kaunting bagay.     

  Paikot-ikot na parang magmamadali ang dila ko sa loob na sinabayan naman ni tita sa paggiling ng bewang.

    Nanginginig man ay bahagya niya akong hinila pataas at napadapa ako sa itaas niya. Dama ko sa dibdib ang dalawang matatayog sa harapan niya.

"ughhh" sa tinig nya. At pumantay ako sa kanya habang nasa ganong posisyon ako at ang mga tuhod niya ay pinaghiwalay.
Naramdaman ko agad ang pag kiskis ko sa gitna.

 Lumuhod ako at hinawakan ang ipinagmamayabang ko para ihanda sa pagkatok sa pinto. Itinutok ko ito doon at binigyan lakas para umabante. 

Sa ikalawang pagkakataon ay tuloy-tuloy na ang paglakbay ko kahit pa man may higpit parin ang kapit.

"uh" sabay na boses namin ni tita. Hindi na ako nagsayang ng oras at inilabas ko uli at babalik naman sa ilalim ng dahan-dahan.

 "um ah" boses niya. Pabilis ng pabilis na ako ngayon sabay ng tunog na kakaiba sa gitna. Parang may lumabas na marami galing sa loob na mismong aking binibisita.

  "ah" boses naming dalawa.
Habang nakaposisyon ay nakadikit pa ang puson ko sa gitna na iyon tita.

   Dahan-dahan ko itong inatras-abante hanggang sa may naramdaman akong kiliti na gumuguhit doon sa ilalim ko
na wari ko ay gustong lumabas.

Unang pagkakataon ko itong nangyari kaya wala akong alam sa gagawin. Kaya pinagpatuloy ko ang lahat hanggang sa isang kiliti ang dumaloy sa akin palabas
 kasabay ang kakaibang pakiramdan na tila ako'y nakuryinte.

"ah Toy" boses ni tita. Alam kong nararamdaman din niya ang nagaganap sa loob at hindi napigilan ang lahat.

Nakabuka lang ang labi niya at hinihintay na matapos ang nangyayari sa akin. Para makita kung anong nangyari ay umatras ako.

 "plok" kakaibang tinig doon na para 
bang nag papaalam. Sabay noon ay ang kaunting dumaloy sa pintuan ni tita na
 maputing-maputi. Nakita ko ding lupaypay na ang ipinagmamayabang ko di at nanghihina.

Umatras na ako kay tita para pagmasdan ang kabuohan niya lalo na nakabuka ang 
mga tuhod nito. Tila nakapikit sa pagod na
 nadama at bumalik ang tingin ko sa pintuan ng ibaba ni tita.

 Hindi man marami pero may mga lumalabas parin mula dito. Nang biglang tumagilid na siya para matulog.

Ako namn ay humiga sa kaliwang gilid niya para tumabi at agad naman kami nakatulog sa pagod. Sumapit ang umaga dulot ng tagus sa bintana ang silaw mula sa labas.

  Una akong nagising kay tita Ge. Hubad pa ako at si tita Ge naman naka dantay ang binti sa ipinagmamayabang ko. Dahan-dahan ko itong ibinaba at bigla siyang tumihaya at nagising.

Umupo agad at tinignan ang buong sarili niya. Lumingon siya sa akin na naka ngiti at ngumingiti naman ako sa kanya pabalik.

 Yumuko siya at lumingon sa matamlay at tulog kong ipinagmamayabang habang naka higa pa ako.

 "Toy oh parang nangamatis hata at namumula'' sabi niya. "ha ano po?" sagot ko sabay upo
 "anong nangyari diyan Toy?" tanong niya naman.

"iwan di ko po alam" sagot ko din.
     "ay ayos lang yan, una lang yan ilang araw palang kasi ang lumipas ng ikaw ay matuli at tuluyan na yang gagaling" sabi sabay ngiti.

"ah eh tita mauulit paba ang ginawa natin" tanong ko sabay ngiti din.
"siguro oo basta maging masunurin ka parin sa akin" sagot niyang naka ngiti.

Mga araw ay lumipas at magbubukas klasi na kasabay ng birthday ko sa buwan ng pasukan. Abala na si tita Ge at madalas
 naman si ina tumatawag sa amin at kinukumusta ako.

  Araw ng lunes ay birthday ko na nga at saktong unang araw ng pasok sa school din. Dahil sa nakasanayan naming tatlo ang maghanda at makatanggap ang may birthday ng regalo sa amin ay subrang abala si tita Ge.

   6am nang maaga siyang umalis para pumasok sa trabaho sa factory at mag 7am naman ako papasok sa school. Naalala kong wala pa akong natatanggap na regalo mula kay ina at tita Ge.

 Sa kataposan pa ng buwan raw maiaabot ni ina ang regalo niya sabay ng kanyang sweldo. Si teta nalang inaasam kong makapagbibigay ngayon nang biglang nag ring ang sarili kong phone na bigay ni ina noong nakaraang birthday ko pa.

 "nasa school ka naba?" bungad niya. 
  "wala tita hinde ako pumasok" malungkot kong sagot
 "bakit Toy? ah sorry birthday mo nga ano, regalo ang wala sige bilhan kita pag uwi ko" sagot niya.

"tita ano, tita kasi" utal kong sabi.
 "ano yun?" tanong niya.  
"Uwi ka please" sa lungkot na tono ko.

"bakit naman may dinaramdam kaba ngayon?. oh sige magpapaalam lang ako" sagot niya may pagaalala.

Makalipas ang 45minuto ay nakarating narin siya sa bahay. "Toy nandito na ako" tinig nya mula sa labas. Ako naman ay nakaupo sa sala at hinihintay ang pagbukas niya ng pinto.

 Nilapitan ko siya at niyakap na ang ulo ko sa puson nya. "bakit ano nagiinit ka at may sinat kaba?" may lungkot na tanong.

   "tita wala ok lang ako" sagot ko sa kanya. "sorry ha regalo mo di ko nabili 
diretso kasi ako dito sa atin" sagot nya 

"tita ikaw gusto kong regalo" sagot ko habang habang nakayakap parin sa puson niya. Nanigas si tita at gumagalaw
 ang mukha ko sa toyan niya. Hindi ko namalayan ang kamay ko ay nasa taas ng 
mga tuhod niya.

Habang ang kamay niya ay nasa likuran ng ulo ko. Unti-unti kong tinataas ang maikling palda niya habang pinabayaan lang ako. Tumango ako at tinignan ko 
siya sa mukha.

   Nakangiti lang siya sa akin na tila may hihintay sa gagawin ko. Ilang sandali pa ay naka dungaw na ang puting telang panloob niya. Nakatakip sa gitna niyang
 humuhulma sa manipos na suot.

 Nakaalalay sa magkabilang gilid ng puting tela ang kamay at ibinaba ko ng dahan-dahan hanggang umabot sa tuhod.

Abot kamay ang layo sa mukha ang bagay na tinatakpan ng telang iyon. Tutok na tutok ang mata ko dito lalo na ang linya sa 
gitna ni tita Ge. Subrang nakakaakit pagmasdan at nakakatukso sa pakiramdamdam ko.

 Inilapit ko ang ilong ko sa gitnang iyon na kay bango at inilabas ang dila patungo sa linya ng ilalim. "ah" tinig mula sa kanya.

   "um" sabi ko. Hinawi ko ang butil sa gitna nito at pababa ang likot hanggang sa pintuan ng tinatago niya. Napapagalaw si tita Ge at dahil hindi kalayuan sa sofa ang paa ay kanya ibinuka ang tuhod at ipinatong ang kanang paa dito.

   "uh hm" tuloy tuloy na ang boses ni tita Ge.

•NEXT>

1 comment:

MORE TRENDING STORIES