MORE HOT PINOY STORIES

Magdalena ikaw ay sawing palad | Last 22

 


Nagugulohan din si Maria at hindi pala ang asawang na aksidente ang tinutukoy ni Don na kanyang iniibig kundi ang Magdalenang nawala matapos ang hindi magandang pangyayari. Nag tanong si Don kay Maria kung meron itong litrato ng kanyang ina. At sa kagandahan ay meron itong tinatago-tago na nag iisang ala-ala sa ina. 

------------------------

"Violy, Violy" sigaw ni Don Mercedez.Daling nagbukas ang pinto at si Violy pala ay ang katulong.

"kunin mo lahat ng gamit ni Maria sa kwarto at dalhin mo dito" utos ni Don kay Violy.

"opo, masusunod Don Mercedez" sagot ni Violy.

 

Pagka alis ay hindi mapalagay si Don Mercedez sa kakalakad. Tila parang nababalisa ito at namumutla. Dito ko napansin ang katawan ni Don na makisig pa ito at hindi pa kulubot ang balat. Nakita ko din na gwapo itong si Don gaya ng litrato na nasa sala.

"Don ito na po ang gamit ni Maria" sabi ni Violy pag pasok ng kwarto.

Tumayo ako at sinalubong si Violy. Tinignan niya ako na parang "ano ang nagyayari dito". 

Ganon.Binuksan ko ang aking bag at inilabas ang luma kong beltbag na may laman ng litrato ni ina. Pagkakuha ay binigay ko agad kay Don Mercedez.

"Don, ito po ang nag iisang litrato ng aking ina Magdalena" sabi ko.

 

Kinuha naman niya ito at tinignan. Napanganga si Don Mercedez nang makita ang litrato ng ina ko.

"Don ano po ang nangyayari?" tanong ni Violy na nagtataka din.

Kaysa sumagot ay umalis si Don at pumunta sa sulok ng bahay kung saan ay may maliit na drawer. Binuksan niya ito at may kinuha na kahon. Nang mabuksan ay nag umpisang tumulo ang kanyang luha. Pinakita niya sa akin ang litrato na binigay ko. Kasunod ay pinakita naman nito ang litrato na galing sa kahon. Nagulat ako. Si ina Magdalena ang nasa litrato ni Don Mercedez.

"a-ano po ang ibig sabihin nito" nagtatakang kong tanong.

"siya si Magdalena, ang babaeng nabuntis ko. At siya din si Magdalena. Na nanay mo" iyak na sabi ni Don.

 

Tila naguguluhan ako at hindi ko pa lubos maunawaan ang lahat. Nalilito ako sa mga nangyayari.

"Don Mercedez, anak mo si Maria?" sigaw ni Violy.

Doon ay pumasok na sa aking isipan ang nangyayari. Si Don Mercedez, Magdalena aking ina, ako si Maria Mercedez. Ama ko si Don Mercedez?.

-"haaah" 

Napaluhod ako sa gulat. Napahawak ako sa aking bibig na parang gusto kong sumigaw. Bumagsak ang luha sa aking mga mata. Nakatulala akong nakatingin kay Don na nakatayo sa harap ko.

"Maria, Maria anak ni Magdalena. Anak ko" sabi ni Don Mercedez at lumuhod sa harap ko na umiiyak.

''anak ko, anak ko patawad huhuhu" iyak ni Don sa aking harapan.

 

Hindi parin ako makagalaw sa gulat kaya nilapitan ako ni Violy at itinayo. Pagkatayo ko ay bigla kong sinampal si Don Mercedez.

-"pak"

Nagulat si Violy at hindi inaasahan ni Don Mercedez iyon. Itataas ko pa sana ang aking isa pang kamay at isang sampal pa sana ang aking ibibigay kay Don nang pigilan ni Violy ang aking braso.

"wag, wag mo siyang pigilan Violy, wag huhuhu" iyak ni Don na nakaluhod parin.

"nasaan ka, nasaan ka" sigaw ko sa mukha ni Don.

"nasaan ka nang maghirap kami, nasaan ka" sigaw ko ulit habang tumutulo ang aking luha sa galit.

"namatay si ina nang walang kalaban-laban, naulila ako at pinagsamantalahan, nasaan ka" sigaw ko ulit sa mukha ni Don.

 

Nagulat si Don sa kanyang narinig sa akin."binaboy nila ako at ginamit ng paulit-ulit, nasaan ka huhuhu" mahinang sigaw ko at akoy napabagsak at napaluhod.

"pinahirapan nila ako at pinagkaitan ng karapatan, ibeninta nila ako naparang isda sa palengke at pinaglaruan" iyak kong sabi sa kanya.

"nagutom ako sa kalye at kinaya ko yun, tinakot nila ako at sasaktan kung hindi ko sila susundin, nasaan ka" sabi ko sabay pakIsang sampal ulit ang binigay ko kay Don Mercedez sabay titig ng masama sa kanya.

"anak, anak patawarin mo ako" sabi ni Don.

"ang laki ng pagkukulang ko sayo, sa inyo ng ina mo" dagdag nito.

"anak babawi ako, babawi ako sabihin mo lahat sa akin at gagawin ko, babawi ako sayo anak ko huhuhu" pagmamakaawa ni Don sa harap ko.

"babawi, bakit mababago mo ba ang buhay ko ngayon, isa akong puta. Isang baboy" sigaw ko naman pabalik.

"hindi, hindi ka puta, babawiin kita. At sisiguradohin ko na magbabayad sila sa ginawa nila sa iyo" ngitngit na galit ni Don Mercedez.

 

"Violy, ipatawag mo si Victor at may ipapagawa ako" sabi ni Don sabay tayo sa harap ko at dahan-dahan na nag bihis. Umalis naman si Violy at iniwan ako. Itinayo ako ni Don at sinabihan.

"anak, babawi ako. Sisiguradohin ko na makukuha mo ang hustisya sa ginawa nila sayo" sabi niya sabay labas ng pinto.

Narinig kong magkausap si Violy at Don sa labas. May ibinigay na telepono si Violy kay Don, pero hindi ko marinig ang kanilang usapan. Pumasok si Violy sa kwarto at nilapitan ako.

"maam Maria, magpahinga ka muna. Alam kong hindi madali ang lahat pero masaya ako para sayo, para sa inyo ni Don Mercedez" sabi ni Violy na umiiyak.

Niyakap ko na lang si Violy at hindi parin ako makapaniwala sa lahat.

"bibihisan kita maam Maria, kailangan natin palitan ang damit mo at hindi na ganyan ang buhay mo ngayon. Isa ka nang tagapagmana ng kayamanan ni Don Mercedez" sabi ni Maria.

"anong kayamanan Violy?" tanong ko.

"malalaman mo mamaya" sabi niya sabay ang ingay ng makina sa labas.

 

Lumabas kami ni Violy, pati si alepores ay lumabas din. Nakita namin sa unahan ang dalawang helicopter na bumaba at sumakay si Don doon kasama ang driver namin kanina. Hindi ko alam kong saan sila pupunta kaya nag tanong ako kay Violy.

''Violy saan pupunta si Don Mercedez?" tanong ko.

"Papa, Daddy, Itay, dapat matuto kang tawagin siyang ganon. Ikaw na lang ang pamilyang naiwan niya kaya hindi ka niya pababayaan na mawala ulit" sabi ni Violy.

"saan nga pupunta sila itay?" tanong ko ulit.

Ngumiti si Violy sa akin dahil tinawag ko na itay si Don.

"gaganti si Don, gaganti sa lahat ng umalipusta sayo at sa pagkatao mo" sabi ni Violy.

Hindi ko lubos maunawaan at mas maganda daw kung hintayin ko na lang sila na bumalik mamaya. Pumasok na ulit kami sa bahay at dinala ako ni Violy sa isang kwarto na malayo kay alepores. Sa loob ng kwarto ay hindi ako makatulog. Si Violy man ay nasa labas at parang hinihintay din ang pag dating ni Don.

"Maria, Maria" sigaw ni alepores sa labas ng kwarto.

"si mother Lily" sabi niya.

"oh bakit anong nangyari kay mother?" tanong ko.

"tumawag ang taga casa sa akin at si mother daw" bitin na sabi ni alepores.

"si mother Lily pinugutan ng ulo sa casa" sabi ni alepores.

"pinatay din daw lahat ng tauhan niya nang lumusob daw ang mga armado sa loob ng casa" dagdag niya.

 

Nagulat ako sa sinabi niya. Pero si Violy parang walang reaksyon. 

"paano, anong nangyari?" takot kong tanong.

"hindi ko alam, hindi ko alam" sabi ni alepores.

"Maria, umalis na tayo sa lugar na ito. Umuwi na tayo" sabi ni alepores.

"ikaw makakauwi ka na, si Maria ay maiiwan dito" sagot naman ni Violy.

"pe-pero bakit?" tanong ni alepores.

"malalaman mo din, basta ikaw, pwedi ka nang maka alis at maiiwan si Maria dito" sabi ni Violy na naka ngiti sa akin.

Hindi alam ni alepores ang gagawin at paikot-ikot lang siya sa kwarto. Kalaunan ay narinig na namin ang tunog ng helicopter sa labas. Lumabas kami at nakita namin na bumaba ang helicopter sabay ang paglabas ni Don Mercedez.Lumapit ito sa akin na naka ngiti.

"bayad na sila anak, bayad ba silang lahat" sabi ni Don sa akin habang puno ng dugo ang kanyang damit.

 

Nanlaki ang mata ni alepores at alam niya ang tinutuloy ni Don. Hinarap ni Don si alepores at tinutukan ng baril.

"wag itay, akin siya, wag niyong sasaktan" biglang sabi ko.

Sabay na tumingin sa akin si Don, Violy at alepores. Nakangiti si Don sa narinig na pagtawag ko ng itay, pati si Violy. Samantala nanlaki ang mata ni alepores sa narinig. Lumapit si Don sa akin at hinawakan ako sa magkabilang pisngi.

"salamat anak, salamat sa pagtawag sa akin ng itay" sabi niya.

"kamukhang-kamukha mo ang iyong ina, mula mata, ilong, bibig, kilay at porma ng ulo parihong pariho kayo" sabi sa akin ni itay at hinalikan ang aking noo.

"maliban na lang sa tenga na parang dwendi, sa akin mo nakuha oh" sabi ni don at napatawa kaming lahat.

"mula ngayon ay magbabago na ang buhay mo. Kakalimutan mo ang lahat ng nangyari sayo at bibigyan kita ng bagong pag-asa" sabi ni itay.

"lahat ng nakikita mo sa iyong harapan ay nagiging iyo. Lahat ng negosyo at pera sa bangko ko ay ibibigay ko sayo. Babawi ako sayo anak, babawi ako" sabi ni itay habang nakaharap kami sa napakalawak na lupain na pag-aari niya.

"salamat itay, Salamat" sagot ko.

"may hiling sana ako sayo itay" sabi ko.

"ano iyon anak?" sagot ni itay.

"dalawin po natin si inay sa cementeryo" hiling ko.

"masusunod anak, masusunod" sabi ni itay sabay yakap sa akin at halik sa aking noo.

No comments:

Post a Comment

MORE TRENDING STORIES