MORE HOT PINOY STORIES

Magdalena ikaw ay sawing palad | Part 1

Hindi maiiwasan na dadating talaga tayo sa puntong kailangan na natin gumawa ng paraan para tayo'y maka ahon sa hirap na ating pinag dadaanan. Mga bagay na hindi natin sukat akalain na magagawa natin. Na kahit sa pag iisip ay hindi man lang sumagi. Pero ngayon, ito. Nasa isang trabaho ako na sino man ay hindi kayang sikmurain. Maliban sa amin, mga laki sa hirap. Ngunit sa hirap din babagsak.Ako si Maria, Magdalena ang tawag nila sa akin sa lugar ng aking trabaho. Isa akong taga aliw at tagapag bigay ng saya sa lahat ng parokyano at bisita na pumupunta sa aming bahay aliwan. Kung paano ako napunta sa buhay na ito ay sasabihin ko sa inyo.

 --------------------------------------

Bata pa lang ako nang mamatay ang aking ina sa sakit na tuberculosis. Sa subrang hirap ng buhay ay naglalabada ang aking ina sa umaga, at taga tinda ng kakanin sa hapon. Sa subrang pagod ng katawan ay biglang nanghina ang aking ina at doon ay nalaman namin na may tuberculosis pala siya. Nag iisa akong anak ni ina at hindi ko pa nakikita ang aking ama. Ang sabi ng aking ina ay pinalayas daw siya ng magulang ng aking ama nang malaman nila na buntis ito. 

 

Tutol sila sa pag iibigan ng aking mga magulang kaya pinaghiwalay nila ito hanggang mapunta ang aking ina sa malayong lugar at pinalaki ako ng mag isa. Sa edad na sampu ay iniwan na ako ni ina. Hindi ko matanggap ang kanyang pagkawala at ako’y subrang bata pa. Wala akong ibang mapuntahan naliban sa aking tiyahin na mapang mata sa amin dahil kami ay mahirap lang. Pero kahit ganon ay inasikaso nila ang burol ng aking ina at binayaran ang purinarya kaya napalibing namin si ina.

 

 Ngunit akala ko ay tulong ang kanilang ginawa, hindi pala. Dahil pagkatapos na pagkatapos mailibing ni ina ay kinausap ako ni tiya na dapat bayaran ko daw lahat ng gastos na ginawa nila kay ina at pag tatrabahoan ko ito hanggang nabayaran ko lahat. Kahit hindi ko lubos maunawaan ay tumugon ako sa sinabi ni tiya at babayaran ko siya sa aking pagtatrabaho sa kanya.Hindi na ako nakapag patuloy sa aking pag aaral at ako'y sumama na lang sa pagtitinda sa aking tiya sa palengke. 

 

Sa aking musmos na katawan ay buong araw akong naka tayo at nabibilad sa maghapon para lang makapag diskarte sa pagtitinda kasama si tiya.Wala pang anak si tiya, ngunit meron siya kinakasama. Sa haba ng panahon na pagsasama nila tiya ay hindi pa sila nabibigyan ng anak. Kaya dahil doon siguro kaya laging mainitin ang ulo ni tiya. At si tiyo naman ay laging lasing. Mahilig din ito tumambay at hindi man lang tumutulong kay tiya. Sinabayan pa ng bisyo niya kaya halos walang natitira sa pera ni tiya at kinukuha ni tiyo.

 

 Halos araw-araw din silang mag away dahil kinukuha ni tiyo ang pera ni tiya para ibili ng bisyo niya. Sa aking batang katawan ay natuto akong mag hanapbuhay. Kahit hindi maganda ang pakikitungo ni tiya sa akin ay tinitiis ko. Wala kasi akong mapuntahan na ibang kamag-anak at wala akong kilala. Sa bata kong pag iisip ay hindi ko pa lubos maunawaan ang lahat. 

 

Hanggang sa paglipas ng panahon at ako'y nagdadalaga na at patuloy na lumalaban sa buhay. Kahit papaano ay hindi ko napapabayaan ang aking sarili. Nag uumpisa nang mahinog ang aking katawan. Nakikita ko na ang pagbabago ng aking hinaharap at umpisang pagtubo ng mga buhok sa ibabang parti ko. Nakikita ko din ang aking pagkakahawig sa aking ina. Ang ganda ni ina ay lumalabas sa anyo ko. Lalo na at lagi kong tinitignan ang litrato niya na tanging naiwan na alaala niya sa akin. 

 

Bago matulog ay katabi ko ang litrato ni ina. Sabay ang pag bagsak ng pagod kong katawan, ay ang pag bagsak ng aking luha sa tuwing naaalala ko ang masasayang alaala naming dalawa. Ako’y nangungulina sayo ina. Mahal na mahal kita saan ka man naroon ngayon. Sisikapin kong maging isang mabuting tao at katuwang ni tiya. Asahan mo ina na aalagaan ko ang aking sarili. At babayaran ko si tiya sa lahat ng pagkakautang natin. Dadating ang panahon ina na ako'y lilisan dito. Pag kaya ko na ina ako'y aalis na sa lugar na ito. Asahan mo ina at ako’y aahon dito.Nasa kwarto ako ngayon at ako'y matutulog na. Ngunit may kumakatok sa aking pinto at tinatawag ako ni tiyo sa labas.

"Maria buksan mo nga sandali" tawag ni tiyo."opo tiyo" sabi ko habang nagpupunas ng luha sa mata.

"bakit po tiyo?" tanong ko.Pero walang sabi sabi ay tinakpan ni tiyo ang aking bibig at itinulak papasok sa aking kwarto.

No comments:

Post a Comment

MORE TRENDING STORIES